Làm thế nào để cửa hàng tạp hóa cạnh tranh được với siêu thị mini?

Để tiết kiệm chi phí bạn chỉ cần sắm thêm một phần mềm và máy in hóa đơn là đủ, nếu có máy quét mã vạch thì càng tốt. Sau khi khách thanh toán họ sẽ nhận được hóa đơn có in chi tiết thông tin sản phẩm như tên, giá cả, số lượng,… và tổng tiền. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian quản lý vừa dễ tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Không cần phân tích cũng dễ dàng nhận thấy những lợi thế của siêu thị mini so với các cửa hàng tạp hóa, như là số lượng sản phẩm phong phú hơn, diện tích lớn hơn, trang thiết bị hiện đại hơn,… Thời gian gần đây số lượng siêu thị mini, cửa hàng tiện ích cũng tăng lên nhanh chóng, len lỏi vào từng khu dân cư nên càng gây thêm áp lực cạnh tranh cho tiệm tạp hóa. Vậy có cách nào để cửa hàng của bạn có thể phát triển trong môi trường khó khăn như thế không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số bí quyết “nhỏ mà có võ” ngay sau đây giúp cửa hàng tạp hóa cạnh tranh với siêu thị mini.


Tạo dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng

Bạn muốn kinh doanh hay học hỏi kinh doanh . Muốn lập nghiệp nhưng thiếu kinh nghiệm cần thiết . Vạch định chiến lượt kinh doanh cơ bản từ con số không . Bạn muốn tư vấn về kinh doanh lúc khởi nghiệp và những ý tưởng kinh doanh sáng tạo Hãy đến với chúng tôi , với kinh nghiệm về những người đi trước , chúng tôi sẵn sàng chia sẽ những bài học quý báu lúc mới bắt đầu lập nghiệp.

Để hiểu được bí quyết này phải lật lại lịch sử hình thành các tiệm tạp hóa, khởi nguồn của nó là một cửa hàng được mở ra để bán chủ yếu cho người dân trong làng xóm. Vì vậy quan hệ giữa chủ tiệm với khách hàng khá thân thiết, mỗi khi trong nhà bỗng hết mắm muối, cục xà bông lại chạy ù ra đầu ngõ mua tạm một ít về dùng, có lúc thiếu chút tiền lẻ còn xin khất lần sau trả bù. Thói quen này đã ăn sâu vào tiềm thức người dân Việt Nam, điều đó giải thích vì sao các tiệm tạp hóa vẫn được ưa chuộng tới ngày nay dù mô hình đã cũ và còn mở rộng tới mọi ngóc ngách trong đời sống.

Đừng nghĩ đây là việc quá nhỏ bé, thực chất nó lại là bí quyết cực kỳ quan trọng nếu bạn muốn cạnh tranh với những siêu thị mini hiện đại kia. Trước khi hướng tới việc mở rộng tập khách hàng thì bạn phải nắm chắc những khách hàng cũ đã, đừng để vuột mất họ vào tay đối thủ. Mà muốn vậy thì phải phát huy tối đa lợi thế trên, hãy cố gắng thiết lập mối quan hệ thân thiết với người mua.

Tập khách hàng của tiệm tạp hóa không lớn, lưu lượng mỗi ngày cũng không nhiều, điều này rất thuận lợi để bạn thể hiện sự ưu việt trong cách chăm sóc khách hàng. Nghe thì to tát, nhưng thực chất chỉ cần nhớ tên nhớ mặt khách hàng, luôn cười nói đon đả mỗi lần họ tới, đôi khi hỏi han việc này kia, nhiệt tình tư vấn các loại sản phẩm. Thậm chí, một số cửa hàng còn có cả dịch vụ chuyển hàng tận nơi không tính phí.

Những việc này tuy nhỏ nhưng rất được lòng khách, như chị Nhung ở Thường Tín chia sẻ, chị hay đến tiệm tạp hóa nhà bà Hai đầu xóm vì thích cách bà chiều lòng khách, hỏi gì bà cũng nói, còn tư vấn cặn kẽ từng món hàng theo kinh nghiệm thực tế chứ chẳng sách vở như các siêu thị lớn. Bà Hai thường nói với chị rằng: “Cái nghề này phải giữ khách bằng sự tận tình, chân thành, có vậy mới đấu lại với mấy siêu thị to ở trên phố chứ!”

Sản phẩm không cần nhiều nhưng phải chuẩn

Nếu so về sự đa dạng sản phẩm thì các tiệm tạp hóa không bao giờ cạnh tranh được với các siêu thị mini, đây là điều chắc chắn. Nhưng lợi thế của cửa hàng tạp hóa lại nằm ở sự tiện lợi, cần là có, chủ yếu để phục vụ những khi “nhỡ nhàng”. Vì vậy bạn cần phải nhập các sản phẩm thực sự thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày để bán, ví dụ như gia vị, đồ dùng cá nhân, đồ khô,…

Thêm chương trình khuyến mãi

Chúng tôi đã từng chia sẻ 5 tuyệt chiêu khuyến mãi cực “hot” khi mở siêu thị mini trong bài viết trước, nhưng với tiệm tạp hóa quy mô nhỏ thì một số chương trình lại không phù hợp. Bạn không nên áp dụng các chương trình giảm giá, vì thực tế lãi trên sản phẩm vốn đã thấp, nếu còn giảm nữa thì lợi nhuận thu về không được bao nhiêu. Thay vào đó hãy thử những chương trình làm tăng giá trị đơn hàng như bán theo combo, tặng kèm quà cho các hóa đơn đạt hạn mức,….

Tạo sự chuyên nghiệp trong cách quản lý


Một nguyên nhân khiến người mua lựa chọn siêu thị mini thay cho tiệm tạp hóa là mức độ chuyên nghiệp trong cách quản lý và bán hàng. Vì trong đầu họ thường có ấn tượng về một cửa hàng nhỏ, bày đồ đạc lung tung, buôn bán không có hóa đơn,… Để cải thiện điều này bạn nên thay đổi cách quản lý, bắt đầu từ việc sắp xếp khoa học từng nhóm sản phẩm, sau đó là thay sổ sách bằng những thiết bị, phần mềm bán hàng chuyên nghiệp.

Để tiết kiệm chi phí bạn chỉ cần sắm thêm một phần mềm và máy in hóa đơn là đủ, nếu có máy quét mã vạch thì càng tốt. Sau khi khách thanh toán họ sẽ nhận được hóa đơn có in chi tiết thông tin sản phẩm như tên, giá cả, số lượng,… và tổng tiền. Điều này vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian quản lý vừa dễ tạo sự tin tưởng cho khách hàng.
Quản Lý Nhà Hàng
Quản trị Kinh Doanh
Thương Hiệu
Tiệm Bánh – Ăn Vặt
Ý Tưởng Kinh Doanh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bước khởi đầu giúp cho ý tưởng kinh doanh mỹ phẩm

5 bí quyết để quản lý nhân viên tránh thất thoát cho cửa hàng

Nên giải quyết thế nào khi hàng bán bị trả lại?